Học Tiếng Anh đúng cách cho người mới bắt đầu - Phần 2 - SITEC

Học Tiếng Anh đúng cách cho người mới bắt đầu - Phần 2

  • : 2019-08-23 16:46:58
  • 85

Chào mừng bạn quay lại với SITEC và Henry với loạt bài các “Cách học Tiếng Anh đúng cho người mới bắt đầu”. Trong phần này Henry sẽ giới thiệu bạn một phương pháp vô cùng hiệu quả đã được sử dụng hàng trăm năm nay cho người mới học khi học bất kỳ ngôn ngữ gì. Nghe hào hứng phải không, nào cùng tìm hiểu nhé.

Đối với nhiều bạn, có thể hiểu rõ và nắm ý được khi đọc một đoạn văn với nhiều từ, tuy nhiên cũng đoạn văn đó khi người bản địa nói thì bạn lại không nghe được. Nhưng mình có nói ở bài trước, luyện nói bằng cách nghe, nghe thật nhiều và lặp lại, đó chính là phương pháp học rất hiệu quả. Ngoài ra để phát triển đồng thời cả nghe và viết, SITEC áp dụng phương pháp quen thuộc khác mà chắc hẳn bạn đã trải qua khi bạn học Tiếng Việt. Phương pháp chép chính tả.

Phương pháp chép chính tả giúp bạn nghe và viết cùng lúc, tốc độ chậm sẽ giúp bạn nhận ra được những phần quan trọng và sự khác biệt của Tiếng Việt và Tiếng Anh, ví dụ bạn nhận ra được các âm cuối, âm đầu, s hoặc es. Chép chính tả không chỉ giúp bạn phát triển từ vựng tốt và sử dụng ngữ pháp tự nhiên mà không cần thuộc quá nhiều quy tắc.

Đôi khi bạn nhận ra là mình lưu các tài liệu Tiếng Anh về chất kho rất nhiều nhưng lại không sử dụng được khi giao tiếp. Đó là vì bạn chỉ nghe đọc một lần, muốn thuần thục và nhớ lâu hãy làm nhiều lần (repetition). “Repetition is a mother of all skills”

Có thể nói chép chính tả là phương pháp rất cũ, được áp dụng cả trăm năm và vô cùng hiệu quả cho người mới bắt đầu học  nhưng nó cũng rất cần sự kiên trì của bản thân và người hướng dẫn bạn sao cho việc áp dụng phương pháp này hiệu quả hơn nhưng không nhàm chán.

Thực hiện phương pháp chép chính tả như thế nào?

Bạn cần nắm các từ mới trong đoạn văn, nghĩa, đọc và phát âm

Nghe 1 lần cả đoạn

Nghe từng câu với 3 tốc độ từ nhanh đến chậm.

Viết lại.

Kết thúc đoạn, nghe lại 1 lần nữa tốc độ chậm chỉnh lỗi.

Xem cript và audio đồng thời, check sai chính tả.

Sửa lỗi, lặp lại một lần nữa.

Từ nào không  nghe được chừa trống bỏ qua, sẽ quay lại sau. 1 từ bạn nghe nhiều lần không ra, kết thúc bài đọc nhìn lại từ đó bạn sẽ ấn tượng và nhớ rất lâu. Sau này gặp lại, khả năng nghe  và nhận ra được từ đó sẽ cao hơn.

Vậy Viết chính tả 1 bài bao nhiêu lần? Viết đến khi bạn chỉ còn 2-3 lỗi sai hoặc không còn lỗi sai thì thôi.

SITEC đã làm những bài học ở mức cơ bản, giúp bạn có thể luyện tập theo phương pháp này một cách hiệu quả nhất. Cùng xem video mẫu dưới đây nhé.

Lợi ích của việc “Luyện nghe thông qua chép chính tả”

Có nhiều từ bạn sẽ hiểu nghĩa ngay khi đọc, nhưng lại không hiểu khi bạn nghe chúng. Để cải thiện kỹ năng nghe của bạn, bạn phải lắng nghe thật nhiều.

Luyện nghe cũng cải thiện kiến thức phát âm của bạn.

Khi bạn nghe, bạn sẽ tiếp nhận được "nhiều nguồn âm thanh khác nhau - nhiều giọng và ngữ điệu" những điều này sẽ được bạn sử dụng để nói trong tương lai. Do đó, kĩ năng nghe rất quan trọng đối với việc trôi chảy Tiếng Anh của bạn.

Nghe và viết ra cùng một lúc sẽ kết hợp ba phương pháp chính mà mọi người thường hay vận dụng: seeing (nhìn chữ), hearing (nghe tiếp nhận thông tin), doing (hành động viết xuống). Điều này giúp bạn học hiệu quả hơn, và giúp bạn tập trung vào bài học sâu hơn.

Phương pháp này giúp cải thiện khả năng nhận biết các âm thanh khó, như các từ kết thúc bằng S và ED hoặc các từ đọc nối âm. Và phương pháp này cũng giúp bạn học từ vựng và các điểm ngữ pháp mới trong bài nghe.

Nếu bạn nghe một cái gì đó chỉ một lần, rất có thể bạn sẽ quên nó rất nhanh. Để ghi nhớ một điều gì đó lâu, bạn phải lặp lại nó nhiều lần (repetition). Và để thực sự sử dụng nó, bạn phải lặp lại nó nhiều lần hơn nữa.

Bên trên là tất cả lợi ích đến từ là phương pháp này -  tập trung vào việc học sâu “deep learning”.

Đối với những bạn bắt đầu học Tiếng Anh, phương pháp nghe thấm – nói lặp và chép chính tả giúp bạn rất nhiều và tiến bộ nhanh. Khi trình độ tốt hơn, các phương pháp trên không đáp ứng được nhiều việc nâng cao trình độ của bạn, REAL ENGLISH rất khác với việc học trên sách vở và không thực hành thực tế. Người bản ngữ sử dụng rất nhiều thành ngữ, từ lóng, cụm từ,… và họ cũng nói tắt, nói lười và nối âm rất nhiều. Đối với các học viên đạt trình độ này, SITEC sử dụng phương pháp dẫn tour giúp bạn vừa học vừa luyện tập thực tế với người bản ngữ. Cùng Henry tìm hiểu phương pháp dẫn tour ở bài sau nhé.

Người đăng : Thầy Henry

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

SITEC cam kết giúp bạn nói Tiếng Anh trôi chảy sau 3 khóa học