Học Tiếng Anh đúng cách cho người mới bắt đầu - Phần 1 - SITEC

Học Tiếng Anh đúng cách cho người mới bắt đầu - Phần 1

  • : 2019-08-23 14:43:12
  • 85

Chào bạn, bạn đang đọc đến bài này thì có vẻ bạn đang gặp vấn đề về cách học Tiếng Anh, học lâu nhưng không tiến bộ nhiều và bạn cũng mong muốn có thể học hiệu quả hơn và vượt qua được “ngọn núi Tiếng Anh”  dù rất mong muốn và nỗ lực chinh phục nhưng vẫn đang bất lực với nó. Có nhiều phương pháp học Tiếng Anh, mỗi phương pháp phù hợp với mức độ người học và ở loạt bài viết này, mình chia sẻ thêm với các bạn các phương pháp hiệu quả dành cho người mới bắt đầu hoặc mất gốc đang quyết tâm chinh phục Tiếng Anh. Bạn đã sẵn sàng chưa, nào bắt đầu với Henry nhé

Cách tốt nhất để nói được Tiếng Anh là nói nhiều

Cách tốt nhất để nghe được Tiếng Anh là nghe nhiều.

Mình chắc là người học Tiếng Anh đã nghe lời khuyên này rất nhiều lần. Nhưng mà nói cái gì, nói với ai hoặc câu trả lời thường  không có từ để nói, học nhiều nhưng không nhớ từ vựng, không nghe được nên không biết trả lời….

Nhiều bạn đã rơi vào trường hợp này, nếu bạn vẫn còn vướng ở giai đoạn này thì series bài viết này dành cho bạn đấy.

 Việc đầu tiên cần làm là hãy bắt đầu nói Tiếng Anh.

Những người mẹ khi dạy con tập nói hay bảo chúng là “Mẹ, nói đi Mẹee….” hay đại loại vậy, những người mẹ này muốn con mình nói lại những gì mình nói, đứa bé nói theo dù chúng chưa hiểu gì cả. Các bà mẹ đang sử dụng phương pháp nói lặp để dạy con đấy.  Bạn hay được những người giỏi Tiếng Anh chia sẽ phương pháp học là nghe nhạc hay em phim Tiếng Anh, đó là một hình thức vừa học vừa giải trí sử dụng phương pháp nói lặp - nghe thấm đấy.

Nói lặp – nghe thấm là gì

Nói lặp là.. nói lặp lại, đơn giản là vậy như chính cái tên của nó. Hãy nói mà chưa cần hiểu hết, nói như một đứa trẻ, đây là một phương pháp rất hiệu quả khi bạn học bất kì ngôn ngữ gì. Bạn đã từng học từ vựng bằng cách chép từ Tiếng Việt và Tiếng Anh cả chục lần, mỗi ngày vài từ hay chục từ chưa? Bạn nhớ được bao nhiêu từ đã học ngay ngày hôm sau? Đừng học từ kiểu đó nữa, hãy học nói bằng cách luyện NGHE, đúng vậy, tập nói bằng luyện nghe. Việc nghe thấm giúp bạn nghe và phân tích từ theo ngữ cảnh và cách dùng từ đó trong câu giúp bạn hiểu rõ cách dùng và nhớ rất lâu, bật ra theo phản xạ rất tự nhiên khi gặp lại tình huống đó ngoài đời thật. 

Nói lặp như thế nào

Lặp lại từ mà bạn nghe, lặp lại câu mà bạn nghe, sao cho thật giống thật gần với bản gốc. Muốn nói lặp thì bạn phải nghe kĩ, huấn luyện não phân tích là lặp lại tự nhiên về phát âm, nhấn nhá của từ và ngữ điệu của câu. Nói lặp và nghe thấm không chỉ giúp bạn luyện miệng tập nói và còn giúp bạn học từ vựng mới nhớ sâu và thấm hơn.

Sử dụng phương pháp nói lặp nghe thấm không chỉ giúp bạn cải thiện phát âm, nhấn âm ngữ điệu  còn học học  từ vựng theo ngữ cảnh một cách hiệu quả hơn.

Luyện tập như thế nào

Vậy thì, sử dụng phương pháp nói lặp nghe thấm như thế nào. Đầu tiên bạn cần nghe 1 câu, cố nghe thật nhiều những từ mình biết, khi tập trung nghe ngữ điệu và phát âm sẽ được gieo vào não bộ bạn một cách tự nhiên. Lặp lại sau khi nghe 2s giúp tai bạn nghe và não bạn kịp xử lý và giúp bạn điều khiển miệng sao cho phát ra âm thanh thật giống với nguyên bản lại một cách chính xác nhất. Nên lặp lại từ 2 đến 3 lần để từ bạn vừa đọc nạp vào não. Nó giúp bộ não bạn phản xạ tự nhiên và bật ra khi bạn gặp lại từ, cum hoặc tình huống đó.

Đối với những bạn mất gốc thì lời khuyên là đừng vội vàng, cần chia giai đoạn để tập luyện. Giống như tập với tạ vậy, bắt đầu từ tạ nhẹ và kỹ thuật đơn giản rồi nâng dần mức  tạ và kỹ thuật khó hơn. Với phương pháp nói lặp trong học ngoại ngữ bạn cũng nên bắt đầu từ việc lặp từng từ đơn giản rồi câu đơn giản, từ khó hơn rồi câu khó hơn. Kênh youtube SITEC có những video được chuẩn bị giúp bạn có thể luyện tập. Bạn có thể click vào đây để theo dõi và luyện tập hằng ngày 1h, bạn sẽ thấy bất ngờ sau một thời gian ngắn đấy.

Ở bài tiếp theo, Henry giới thiệu thêm cho bạn một phương pháp cho người mới bắt đầu, cổ điển nhưng vô cùng hiệu quả và đã được sử dụng hằng trăm năm nay cho những những bạn mới bắt đầu học bất cứ ngôn ngữ gì.

♦ Xem tiếp: Học Tiếng Anh đúng cách cho người mới bắt đầu - Phần 2

Người đăng : Admin

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

SITEC cam kết giúp bạn nói Tiếng Anh trôi chảy sau 3 khóa học